Vượt qua lằn ranh đỏ hạt nhân, Zelenskiy biến Putin thành một danh hài

Thông tin mới nhất, từ cả nguồn tin Ukraine và Mạc Tư Khoa đều cho biết Kyiv đã tiến hành một cuộc tấn công hàng trăm dặm vào lãnh thổ Nga với kết quả là Nga đã mất một hệ thống radar có một không hai,

Hôm thứ Năm, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết máy bay không người lái của Kyiv đã tấn công một cơ sở chứa Hệ thống Radar Container 29B6 độc nhất vượt đường chân trời ở Cộng hòa Mordovia của Nga. Các nguồn tin của Nga và Ukraine cũng đưa tin về một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Kyiv trước đó vào cơ sở Mordovia vào ngày 11 tháng 4.

Artem Zdunov, thống đốc khu vực Mordovia, cho biết một máy bay không người lái của Ukraine đã “lại tấn công một vật thể ở Mordovia” vào khoảng 8 giờ sáng giờ địa phương. Ông cho biết lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ chiếc máy bay không người lái này.

Tuy nhiên, cơ quan truyền thông VChK-OGPU, có nguồn thông tin nội bộ từ lực lượng an ninh Nga, cho biết “cuộc tấn công đã thành công và hiện trạm radar quan yếu đối với an ninh của Liên Bang Nga đã ngừng hoạt động”.

Hệ thống Radar Container 29B6 độc nhất này là một phần trong hệ thống cảnh báo sớm của Nga nhằm phát hiện các mối đe dọa đang đến từ khoảng cách hàng ngàn km, chẳng hạn như hỏa tiễn đạn đạo tầm xa. Theo hãng thông tấn nhà nước Nga Tass, nó có thể theo dõi quá trình phóng hỏa tiễn hành trình và hỏa tiễn siêu thanh cũng như quá trình cất cánh của máy bay từ khoảng cách lên tới khoảng 4.600 km.

Radar được đặt tại thị trấn Kovylkino, phía đông nam Mạc Tư Khoa, một số cơ quan truyền thông Ukraine đưa tin. Đây là khoảng 600km từ biên giới Ukraine.

Cơ quan truyền thông này cho biết radar này là “radar theo dõi ngoài đường chân trời duy nhất thuộc loại này”. Truyền thông nhà nước đưa tin vào đầu năm 2020 rằng một radar Container thứ hai sẽ được triển khai ở vùng ngoại ô Kaliningrad của Nga, nằm giữa các thành viên NATO Lithuania và Ba Lan trên bờ Biển Baltic.

Nhưng tờ Forbes mô tả radar đặt tại Mordovia là radar ngoài đường chân trời duy nhất của Nga hướng về phía tây, giám sát không phận khắp Âu Châu. Nó trị giá 110 triệu Mỹ Kim.

Kênh Telegram VChK-OGPU cho biết: “Sẽ vô cùng khó khăn để lấp đầy khoảng trống” do sự vắng mặt của radar để lại.

Các radar ngoài đường chân trời sử dụng tầng điện ly của Trái đất để phản hồi tín hiệu, kéo dài khả năng phát hiện xung quanh độ cong của hành tinh. Chúng được sử dụng để phát hiện các mối đe dọa tiềm tàng vượt xa giới hạn của các hệ thống radar thông thường.

Các nguồn tin của Nga và Ukraine đưa tin về một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Kyiv trước đó vào cơ sở Mordovia vào ngày 11 tháng 4. Hãng tin độc lập của Nga, Astra, cho biết hai máy bay không người lái đã bị bắn hạ xung quanh vị trí của radar.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 11 Tháng Tư cho biết lực lượng phòng không của nước này đã chặn 2 máy bay không người lái của Ukraine trên khu vực Mordovia, nhưng không nêu rõ thêm về vị trí hoặc mục tiêu của máy bay không người lái.

Theo Tass, radar Container đã hoạt động ở khu vực Mordovia từ đầu tháng 12/2019.

Mikhail Khodorkovsky, từng là tỷ phú đứng đầu công ty dầu mỏ Yukos, được tường trình là người giầu nhất nước Nga, nhưng đã lên tiếng chống Putin và phải ngồi tù 10 năm vì tội lừa đảo, là điều mà ông luôn luôn phủ nhận trước khi được thả vào năm 2013.

Bình luận về diễn biến này, Khodorkovsky nói:

“Theo học thuyết về việc sử dụng vũ khí hạt nhân, do Putin công bố hồi năm 2020, ‘các tác động của đối phương đối với các cơ sở quân sự hoặc nhà nước quan trọng của Liên bang Nga, dẫn đến sự gián đoạn các hành động phản ứng của lực lượng hạt nhân, đe dọa sự tồn tại của nhà nước’ là một trong các yếu tố cấu thành lý do chính đáng để Nga sử dụng vũ khí hạt nhân.”

Tuy nhiên, ông tin rằng Putin chẳng dám động đến vũ khí hạt nhân như lời đe dọa của ông ta. Do đó, với hành động táo bạo vượt qua lằn ranh đỏ hạt nhân, Zelenskiy đang biến Putin thành một danh hài.

Newsweek

Bài này đã được đăng trong Thế giới. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.