Quân đội Ukraine đã tổ chức một cuộc đột kích táo bạo kéo dài ba đêm để đánh cắp một chiếc xe tăng Nga được trang bị máy gây nhiễu không người lái mới

Thiếu đạn pháo sau khi các thành viên Quốc Hội tại Hạ Viện Hoa Kỳ ngăn chặn viện trợ thêm cho Ukraine bắt đầu từ tháng 10, lực lượng Ukraine đã mua những máy bay không người lái tấn công kamikaze như một phương tiện hỏa lực.

Ngày nay, những chiếc máy bay không người lái này – hàng trăm ngàn chiếc – là hệ thống quan trọng nhất trong kho vũ khí của Ukraine. Điều này, ngược lại, có nghĩa là các thiết bị gây nhiễu vô tuyến chiến thuật, có thể chặn tín hiệu mà người điều khiển sử dụng để điều khiển máy bay không người lái, là hệ thống quan trọng nhất trong kho của Nga.

Vì vậy, khi xe tăng Nga bắt đầu lăn bánh về phía tiền tuyến với một thiết bị gây nhiễu khổng lồ mới – thực ra là một cụm gồm nhiều thiết bị gây nhiễu – trong những tuần gần đây, những người điều khiển máy bay không người lái Ukraine đã tỏ ra quan tâm. Rất quan tâm.

Nếu các thiết bị gây nhiễu mới hoạt động, các nhà khai thác Ukraine sẽ cần phải phát triển các biện pháp đối phó.

Cơ hội phát hiện ra sự việc của họ đến vào đầu tháng này, khi một chiếc T-72 của Nga được trang bị thiết bị gây nhiễu chạy qua hàng rào thép gai ngay phía đông các vị trí của Ukraine ở Terny, thuộc tỉnh Donetsk phía đông Ukraine. Các thiết bị cồng kềnh khiến người điều khiển xe tăng không thể quay đầu đủ nhanh để tránh va chạm với một chiếc xe chiến đấu BMP cũng của Nga.

Ngay sau đó, một máy bay không người lái của Ukraine nhào thẳng vào, và phát nổ. Chiếc máy bay không người lái không gây thiệt hại nặng nề cho chiếc xe tăng nặng 51 tấn nhưng nó đã khiến cả ba thành viên trong tổ lái hoảng sợ. Họ đã nhảy ra ngoài, bỏ xe chạy và sau đó bị giết bởi nhiều máy bay không người lái hơn.

Máy bay không người lái giám sát của Ukraine luôn ở trên đầu. Xem xét kỹ lưỡng hình ảnh, các nhà phân tích kết luận chiếc T-72 chỉ bị hư hỏng nhẹ. Chiếc xe tăng cùng với đống thiết bị gây nhiễu sóng vô tuyến là giải thưởng hoàn hảo.

Chắc chắn, việc ít nhất một máy bay không người lái có thể tấn công chiếc xe tăng là dấu hiệu rõ ràng cho thấy thiết bị gây nhiễu hoạt động không tốt. Tuy nhiên, người Ukraine vẫn muốn biết tại sao.

Lữ đoàn Azov số 12, một trong những đơn vị tinh nhuệ của quân đội Ukraine, đã tình nguyện thực hiện một nhiệm vụ cực kỳ nguy hiểm. Mục tiêu là tịch thu chiếc T-72 bất động từ vùng đất vắng người bên ngoài Terny — một dải địa hình có nhiều đạn pháo nằm trong số những địa hình nguy hiểm nhất thế giới.

“Tất cả chúng tôi đều bắt đầu lên kế hoạch cho hoạt động này cùng nhau”, Ilya, một lính lái xe tăng của Lữ đoàn Azov số 12 cho biết trong một video chính thức mô tả hoạt động. Câu hỏi lớn không thể trả lời được là: liệu chiếc xe tăng có chạy được không? “Ai có thể biết được động cơ của nó có còn hoạt động hay không,” Ilya trầm ngâm. “Đó là câu hỏi chính.”

Mọi người đều hiểu sự nguy hiểm. Và khi chỉ huy đại đội trưởng của Lữ đoàn Azov số 12 chỉ thị cho một lính lái xe tăng tên Baidar đi cùng trong cuộc đột kích, anh ta chỉ nhún vai. “Đối với tôi điều đó thật đơn giản,” Baidar nói. “Tôi đang ở trong quân đội. Tôi đã nhận được một mệnh lệnh.”

Các kỹ sư công binh chiến đấu đi đầu tiên, lẻn ra ngoài vào ban đêm để thăm dò đường lối và kiểm tra tình trạng xe tăng. Họ quay trở lại phòng tuyến của Ukraine cách đó một dặm với tin xấu. Mặc dù có vẻ như chiếc xe tăng vẫn có thể hoạt động được nhưng tháp pháo của nó lại bị mắc kẹt và khẩu pháo chính 125 ly của nó đã chặn cửa tài xế.

Không có cách nào đưa tài xế Ukraine qua cửa sập mà không xoay tháp pháo – một công việc dành cho một lính lái xe tăng đã được đào tạo lành nghề.

Vào đêm thứ hai, một lính lái xe tăng đi cùng nhóm đột kích. Trong khi các kỹ sư cẩn thận gỡ các sợi dây gây nhiễu — một công việc phức tạp do có một quả mìn chống tăng nặng 21 pound ló ra từ mặt đất ngay bên dưới xe tăng — thì người lính lái xe tăng quay tháp pháo theo cách thủ công để mở khóa cửa sập của người lái rồi bật máy lên.

Không có gì. “Không có dấu hiệu nào của sự sống cả,” Baidar giải thích. Trong lúc vội vã chạy trốn, những người lính Nga đã để chiếc xe tăng tiếp tục nổ máy và làm cạn kiệt pin của nó. Ilya nói: “Sẽ không thể bắt được nó vào ngày hôm nay.

Đêm hôm sau, nhóm quay trở lại. Các kỹ sư đã dẫn đường. Bộ binh hộ tống họ. Lực lượng y tế chờ đợi ở phía sau, dự đoán sẽ có thương vong. Trong nhóm Baidar và Ilya là những nhân tố chính. Người Ukraine kéo theo ba cục pin, mỗi cục nặng 150 pound, cùng với nhiên liệu, dụng cụ và kính nhìn ban đêm.

Pháo binh Nga nổ tung gần đó khi các lính lái xe tăng hoạt động dưới sự bao phủ của bóng tối. “Nói tóm lại, tôi đã lắp những cục pin đó vào,” Ilya nhớ lại. “Tôi thực sự hy vọng nó sẽ sống lại.”

Đúng như dự đoán. Xe tăng đã hoạt động. Bây giờ là phần khó khăn: lái nó lùi một dặm về vị trí của Ukraine mà không bị hỏa lực của Nga cho nổ tung. Ilya nói: “Chúng tôi thu thập tất cả mọi thứ của mình, ném chúng lên trên và với những ngón tay đan chéo, tôi nghĩ, ‘Chà, đi thôi’.

Đó là một đêm trăng trong và sáng. Nhìn qua kính nhìn đêm, Ilya không gặp vấn đề gì khi lái xe băng qua vùng đất hoang đến tàn tích Terny. Ilya nói: “Nhưng khi tôi lái xe vào làng, những ổ gà rất sâu bắt đầu xuất hiện. “Thực sự, rất sâu sắc. Chiếc xe tăng đang nhảy. Thật khó để tôi nhìn thấy.”

Ilya không để ý đến cái hố sâu, có vẻ như là do một quả bom lượn của Nga, suýt nuốt chửng chiếc T-72. Ilya nói: “Tôi lao vào hố này với tốc độ cao. “Tôi đập đầu vào cửa sập và bất tỉnh.”

Đến đây, Ilya lo lắng mình đã thất bại trong nhiệm vụ. Các hố bom lượn rất sâu và đầy bụi bẩn có thể làm sa lầy vĩnh viễn một chiếc xe tăng nặng 51 tấn. May mắn thay cho quân Ukraine, khẩu pháo chính của chiếc T-72 bị bắt đã cắm vào đất như một chiếc tăm, khiến thân tàu của chiếc xe không bị chìm xuống.

Ilya chuyển hộp số về số lùi và tăng tốc động cơ lên tối đa 2.000 vòng/phút. “Tôi thực hiện một cú lao về phía sau và giữ nguyên tư thế đó,” anh nhớ lại. “Một lần nữa, khi thắng lại, tôi lại tăng tốc động cơ, nhưng bây giờ tôi không gài số đầu tiên mà vào số thứ hai, để lao về phía trước nhanh nhất có thể và lao ra xa hơn nữa.”

Lắc lư tới lui với tốc độ RPM tối đa, Ilya cuối cùng đã lái chiếc xe tăng ra khỏi hố bom. Ilya đang chảy máu vì những vết thương mà anh gặp phải khi lao vào miệng núi lửa và thỉnh thoảng không nhìn rõ, nhưng anh vẫn cố gắng lái chiếc T-72 vượt qua nhiều hố bom hơn — và xuyên qua hàng chục quả đạn pháo mà người Nga đã ném vào chiếc xe tăng bị đánh cắp.

Cuối cùng đã an toàn sau phòng tuyến của mình, người Ukraine đã kiểm tra các thiết bị gây nhiễu mà họ đã liều mạng để đánh cắp từ chiến trường.

Ilya cho biết: “Các thiết bị gây nhiễu riêng lẻ và ăng-ten của chúng có thể là tiêu chuẩn của nhà máy, nhưng toàn bộ quá trình lắp ráp — nhiều thiết bị gây nhiễu được buộc lại với nhau trên một pallet vận chuyển bằng gỗ — là ‘tự chế’ và có lẽ không hiệu quả lắm.”

“Tại sao họ làm được điều này?” Ilya hỏi. “Nó cực kỳ bất tiện.”

Đó là tin tốt cho chiến dịch sử dụng máy bay không người lái của Ukraine: tin tốt là một nhóm đột kích đã làm việc suốt ba đêm để đưa chiến lợi phẩm qua mìn, đạn pháo và các miệng hố chỉ chực chờ nuốt chửng xe tăng.

Ký giả David Axe của tờ Forbe

*****

Kyiv cho biết 12 hỏa tiễn ATACMS đã phá hủy các hệ thống S-400, trạm radar và trung tâm điều khiển

Ukraine hôm thứ Năm cho biết họ đã làm hư hại một số hệ thống phòng không S-400 Triumph, trạm radar và trung tâm điều khiển được đánh giá cao của Nga trong cuộc tấn công vào một căn cứ không quân lớn ở Crimea sáp nhập.

Hệ thống phòng không tối tân nhất S-400 của Nga

Vụ tấn công xảy ra hôm thứ Tư tại một phi trường quân sự ở thành phố Dzhankoy, được cho là đã giết chết ít nhất 30 sĩ quan và binh lính Nga và làm bị thương thêm 80 người. Tình báo quân sự Ukraine cho biết cuộc tấn công đã làm hư hại 4 hệ thống phòng không S-400, 3 radar, một trung tâm chỉ huy và kiểm soát phòng không và các thiết bị giám sát khác.

S-400 là hệ thống hỏa tiễn đất đối không di động do Nga thiết kế, có khả năng tấn công máy bay, máy bay không người lái và hỏa tiễn hành trình, đồng thời có khả năng phòng thủ hỏa tiễn đạn đạo giai đoạn cuối, theo tổ chức tư vấn Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, gọi tắt là CSIS, có trụ sở tại Mỹ

CSIS tuyên bố rằng Nga bắt đầu phát triển S-400 vào năm 1993. Nước này chủ yếu sử dụng loạt hỏa tiễn 48N6, cho phép nó tấn công các mục tiêu trên không ở khoảng cách lên tới 250 km và các hệ thống này có khả năng đánh chặn hỏa tiễn đạn đạo trên một phạm vi rộng có bán kính 60 km.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Tư cho biết Kyiv đứng đằng sau cuộc tấn công và cảm ơn chỉ huy quân sự hàng đầu của ông, Đại tá Oleksandr Syrskyi, vì đã tổ chức chiến dịch.

“Hôm nay, các lực lượng vũ trang Ukraine đã thực hiện một cuộc tấn công chính xác vào quân xâm lược ở Dzhankoy, trên một phi trường,” ông Zelenskiy nói trong bài phát biểu video hàng đêm trước toàn quốc. “Cảm ơn các chiến binh. Cảm ơn vì sự chính xác của các bạn. Cảm ơn tổng tư lệnh Syrskyi đã tổ chức chiến dịch này.”

Các quan chức Ukraine chưa nêu chi tiết về số lượng sĩ quan và binh lính Nga thiệt mạng và bị thương trong vụ tấn công, nhưng kênh Telegram có trụ sở tại Crimea có tên Crimea Wind đưa tin hôm thứ Tư rằng “ít nhất 30 quân nhân Nga đã thiệt mạng và khoảng 80 người bị thương tại phi trường”.

Blogger quân sự nổi tiếng thân Mạc Tư Khoa Rybar cho biết trên Telegram rằng cuộc tấn công có sự tham gia của 12 hỏa tiễn Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội (ATACMS) được phóng thành hai đợt.

Các cuộc tấn công ở Crimea, trung tâm hậu cần trung tâm của Nga cho lực lượng của nước này ở miền nam Ukraine, đã trở thành thông lệ trong cuộc chiến do Mạc Tư Khoa khởi xướng, khi Kyiv tìm cách đòi lại lãnh thổ bị lực lượng Nga xâm lược. Các cuộc tấn công đã nhắm vào các mục tiêu quân sự nhằm làm suy yếu hệ thống phòng thủ của Mạc Tư Khoa và ngăn cản Nga vận chuyển thiết bị, vũ khí và quân đội từ lục địa Nga vào bán đảo.

Zelenskiy đã cam kết hủy bỏ việc sáp nhập Crimea năm 2014 của Putin.

Newsweek

Bài này đã được đăng trong Thế giới. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.