Na Uy, Ireland và Tây Ban Nha công nhận quốc gia Palestine, cô lập thêm Israel

TEL AVIV, Israel (NV) – Hôm Thứ Tư, 22 Tháng Năm, các nước Na Uy, Ireland và Tây Ban Nha loan báo họ sẽ công nhân quốc gia Palestine, một biến chuyển lịch sử và có tính biểu tượng nhưng cũng làm cho Israel bị cô lập thêm trên trường quốc tế sau hơn bảy tháng trời họ tiến đánh quân Hamas tại Dải Gaza, nguồn tin thông tấn xã AP cho hay.

Israel đã lập tức lên án quyết định này và triệu vời các đại sứ của họ tại ba quốc gia nói trên về nước.

Palestine đã lên tiếng ca ngợi lời công bố này là sự xác nhận các đòi hỏi kéo dài từ nhiều thập niên qua về một quy chế quốc gia cho dân tộc họ tại Đông Jerusalem, Tây Ngạn và Dải Gaza, những vùng lãnh thổ mà Israel đã đánh chiếm trong cuộc Chiến Tranh Trung Đông 1967 và vẫn còn kiểm soát cho đến nay.

Tòa nhà bị bom đạn Israel phá hủy ở Rafah miền Nam Gaza ngày 22 Tháng Năm, 2024, nhưng người dân Palestine vẫn phải cố làm nơi nương thân (Hình: EYAD BABA/AFP/Getty Images)

Trong khi hiện có khoảng 140 quốc gia, tức là hơn hai phần ba tổng số các thành viên Liên Hiệp Quốc, công nhận quốc gia Palestine, sự thành công ngoại giao này của Palestine vào hôm Thứ Tư có thể tạo đà tiến tới giữa lúc ngay cả các đồng minh quan trọng cũng phải tỏ thái độ chỉ trích hành động của Israel tại Gaza.

Đây là đòn nặng thứ nhì trong tuần này giáng vào uy tín quốc tế của Israel sau khi chánh biện lý Tòa Hình Sự Quốc Tế tuyên bố sẽ tìm đạt trát bắt giữ Thủ Tướng Benjamin Netanyahu và vị bộ trưởng Quốc Phòng Israel. Tòa Công Lý Quốc Tế cũng đang cứu xét những lời tố cáo Israel tội diệt chủng, một tội danh mà họ vẫn liên tiếp bác bỏ.

Để đáp trả lời công bố mang ý nghĩa chính trị từ Âu Châu, vào hôm Thứ Tư, Bộ Trưởng An Ninh có khuynh hướng cực hữu của Israel, là Itamar Ben-Givir, đã mở cuộc viếng thăm mang tính khiêu khích tới Đền Al-Aqsa, một điểm nóng tại Jerusalem được cả người Hồi Giáo và Do Thái Giáo coi là thiêng liêng, bởi vì bên phía dân Do Thái vẫn gọi đền này là Đền Núi. Hành động vị bộ trưởng có thể làm cho tình hình trong vùng thêm căng thẳng.

Chính phủ Netanyahu chống đối quyền thành lập quốc gia của người Palestine, và cho biết rằng cuộc xung đột Israel-Palestine chỉ có thể được giải quyết riêng rẽ giữa hai bên đối nghịch nhau, nhưng cuộc thương lượng về vấn đề gai góc này đã tan vỡ cách nay trên 15 năm.

Ngược lại, từ lâu cộng đồng quốc tế vẫn coi việc thành lập một quốc gia cho dân tộc Palestine là giải pháp thực tế duy nhất nhằm giải quyết cuộc xung đột Israel-Palestine. Và trong mấy tuần lễ vừa qua, một số các quốc gia Âu Châu cũng cho biết họ dự trù công nhận quốc gia Palestine để thăng tiến nỗ lực chấm dứt cuộc xung đột kéo dài giữa hai dân tộc đã thù nghịch nhau quá lâu rồi.

Nguoi-viet

Bài này đã được đăng trong Thế giới. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.