Đức bắt 3 người bị nghi làm gián điệp cho Trung Quốc

BERLIN, Đức (NV) – Đức bắt ba người bị nghi làm gián điệp cho Trung Quốc, trong khi Anh truy tố hai người tội làm gián điệp cũng cho Trung Quốc, giới chức loan báo, theo CNN hôm Thứ Hai, 22 Tháng Tư.

Ba công dân Đức, gồm hai người đàn ông và một phụ nữ, bị bắt với cáo buộc vi phạm Đạo Luật Mua Bán và Chi Trả Ngoại Quốc của nước này, Văn Phòng Công Tố Viên Liên Bang của Đức ra thông báo cho hay.

Cảnh sát liên bang Đức chặn xe gần Forst, Đức, khi tuần tiễu gần biên giới với Ba Lan hôm 11 Tháng Mười, 2023. (Hình minh họa: Jens Schlueter/AFP via Getty Images)

“Ba nghi can này bị cáo buộc có quan hệ với cơ quan bí mật của Trung Quốc từ trước Tháng Sáu, 2022,” văn phòng này cho biết.

Theo luật Đức, ba nghi can này chỉ bị nêu tên và chữ cái đầu tiên của họ.

Ông Thomas R. bị cáo buộc làm đặc vụ cho nhân viên Bộ An Ninh Nhà Nước Trung Quốc, cụ thể là thu thập thông tin kỹ thuật quân sự Đức, theo văn phòng này.

Ông Thomas R. bị cáo buộc sử dụng hai nghi can kia – vợ chồng ông Herwig F. và bà Ina F., để thiết lập quan hệ với giới khoa học Đức. Vợ chồng này điều hành công ty có trụ sở ở Dusseldorf.

Vợ chồng ông F. bị cáo buộc mua và xuất cảng lazer chuyên dụng cho Trung Quốc mà không xin phép, vi phạm quy định Liên Âu.

Trên mạng xã hội X, ông Marco Buschmann, bộ trưởng Tư Pháp Đức, chúc mừng Văn Phòng Công Tố Liên Bang, cho hay vụ bắt ba nghi can này cho thấy rõ Đức phải cảnh giác.

Trong khi đó, Cơ Quan Công Tố Hoàng Gia Anh (CPS) loan báo truy tố hai người bị cáo buộc vi phạm Đạo Luật Bí Mật Quốc Gia Anh cho Trung Quốc.

Hai người này “sẽ bị truy tố tội cung cấp tin mật cho ngoại quốc, Trung Quốc,” CPS cho hay. CPS chưa nêu danh tánh hai người này.

Hai người này sẽ ra tòa ở London, Anh, vào Thứ Sáu, theo CPS.

Nguoi-viet

Bài này đã được đăng trong Thế giới. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.