Trung Quốc bổ nhiệm Bộ Trưởng Quốc Phòng sau khi họ Lý mất dạng bí hiểm

BẮC KINH, Trung Quốc (NV) – Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa loan báo bổ nhiệm tân bộ trưởng quốc phòng vào Thứ Sáu, 29 Tháng Mười Hai, khỏa lấp khoảng trống do người tiền nhiệm bị sa thải.

Cựu chỉ huy hải quân Đổng Quân (Dong Jun) được chọn vào vị trí này, nhìn chung là một chiếc ghế mang tính nghi lễ.

Không giống như hầu hết các quốc gia, Bộ Trưởng Quốc Phòng Trung Quốc không nắm quyền chỉ huy lực lượng võ trang quốc gia, ở đây là Giải Phóng Quân Trung Hoa.

Tân Bộ Trưởng Quốc Phòng Trung Quốc Đổng Quân (Dong Jun) hồi Tháng Chín 2023 (Hình: Singapore Ministry of Defense)

Thay vào đó, họ Đổng sẽ đặt chân vào ban bệ văn quan, tập trung hơn cho trách nhiệm ngoại giao.

Văn phòng Bộ Quốc Phòng bị bỏ trống trong nhiều tháng sau khi người tiền nhiệm, Lý Thượng Phúc (Li Shangfu), mất tích một cách bí hiểm.

Người ta nhìn thấy họ Lý lần cuối vào ngày 29 Tháng Tám tại Bắc Kinh, nơi ông có phần phát biểu tại Diễn Đàn An Ninh và Hòa Bình Trung Quốc-Phi Châu.

Sự bốc hơi của họ Lý được cho là một phần trong cuộc nổi dậy tầm cỡ lớn hơn của giới chức quân sự, các cố vấn tài chánh và các nhà ngoại giao.

Ngoại Trưởng Tần Cương là một trong những nhân vật cấp cao nhất và nổi tiếng nhất bị cách chức cùng lúc.

Trong một thông cáo hồi Tháng Bảy, truyền thông nhà nước Trung Quốc không đưa ra lý do nào cho việc loại bỏ họ Tần. Hành động này được đưa ra sau khi ông mất dạng gần một tháng trước trong bối cảnh có nhiều đồn đoán về các vấn đề cá nhân và sự bè phái chính trị của ông, theo hãng tin AP.

Tham nhũng và thể hiện lòng trung quân không đủ với Chủ Tịch Tập Cận Bình là một trong những lời giải thích được chấp nhận nhiều nhất, nhưng bí mật nội bộ nghiêm ngặt của Đảng Cộng Sản Trung Quốc làm cho vấn đề trở nên mờ ám với các nhà quan sát bên ngoài.

Nguoiviet

Bài này đã được đăng trong Thế giới. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.