Tại sao một người con của Chúa không nên lo lắng

Lo lắng là một lựa chọn do chúng ta thực hiện

“Ngươi có băng qua nước, Ta sẽ ở cùng ngươi, ngươi có vượt qua sông, cũng không bị nước cuốn, ngươi có đi trong lửa, cũng chẳng hề hấn gì” (Is 43,1).

Đối với một số người trong chúng ta, lo lắng là một phần của cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Tuy nhiên, Lời Chúa trong sách ngôn sứ Isaia 43,2 nói rất rõ ràng về việc chúng ta lo lắng:

“Ngươi có băng qua nước, Ta sẽ ở cùng ngươi, ngươi có vượt qua sông, cũng không bị nước cuốn, ngươi có đi trong lửa, cũng chẳng hề hấn gì”

Bạn có biết rằng lo lắng là do bạn tùy chọn không?

Đúng vậy, lo lắng là một lựa chọn do chúng ta thực hiện. Dưới đây là ba cách chúng ta có thể đối phó với sự lo lắng trong cuộc sống của chúng ta:

1. Chúng ta có thể lo lắng

2. Chúng ta có thể bỏ qua sự căng thẳng, hoặc

3. Chúng ta có thể thư giãn và tín thác vào Chúa

Trong Thánh Vịnh 116,7, Đavít tự nhắc nhở mình về những lời hứa của Thiên Chúa: “Tôi đã nói với chính mình, Hãy trở về, hồn tôi hỡi, thôi bình tĩnh lại; vì trên ngươi, Chúa đã xuống ơn lành”. Giống như Đavít, có những ngày chúng ta cần nói (lớn tiếng) nhiều lần điều này với chính mình.

Bạn không thể vừa lo lắng vừa tin tưởng Chúa cùng một lúc. Điều đó là không thể.

Đó không chỉ là sự khôn ngoan tâm linh tốt lành từ Chúa; nó cũng áp dụng cho sức khỏe của bạn. Kinh thánh nói trong sách Châm ngôn 14,30 rằng một tâm hồn bình an là một tâm hồn khỏe mạnh. “Tâm hồn bình an là nguồn sống cho thể xác, nhưng lòng ghen ghét tựa chứng bệnh mục xương”.

Không chỉ là những gì bạn ăn hủy hoại sức khỏe của bạn. Đó chính là những gì ăn bạn. Bạn có thể có kế hoạch tốt nhất cho sức khỏe – ăn thực phẩm tươi, có lợi cho sức khỏe với khẩu phần thích hợp – nhưng nếu bạn bực bội chống lại ai đó trong cuộc sống hoặc lo lắng về tương lai, sức khỏe của bạn sẽ bị ảnh hưởng.

Chúng ta đối phó với tất cả các loại lo lắng trong cuộc sống của chúng ta. Hầu hết những lo lắng thuộc 5 lĩnh vực:

1. Chúng ta sẽ bị bỏ lại một mình

2. Chúng ta sẽ không biết phải làm gì trong tương lai

3. Chúng ta sẽ không có những gì chúng ta cần trong tương lai

4. Chúng ta sẽ bị tổn thương bởi một cái gì đó hoặc ai đó trong tương lai

5. Chúng ta sẽ không có sức mạnh để tồn tại trong tương lai

Nhưng có một tin tốt lành: Bạn không cần phải lo lắng. Lo lắng là sự khổ sở tùy chọn. Chúng ta có nhiều thứ ảnh hưởng đến sức khỏe mà chúng ta không thể kiểm soát, nhưng chúng ta có thể kiểm soát tổng số những điều chúng ta lo lắng!

Thiên Chúa có hơn 7.000 lời hứa trong Kinh Thánh là phương thuốc cho 5 điều được đề cập ở trên. Dưới đây là một vài trong số những phương thức mà chúng tôi khuyến khích bạn ghi nhớ để bạn có thể nói những điều này (thành tiếng) với chính mình, giống như Đavít đã làm:

“Hãy hết lòng tin tưởng vào Đức Chúa, chớ hề cậy dựa vào sự hiểu biết của con. Hãy nhận biết Người trong mọi đường đi nước bước. Người sẽ san bằng đường nẻo con đi” (Cn 3,5-6)

“Tôi tin chắc chắn rằng cho dù là sự chết hay sự sống, thiên thần hay ma vương quỷ lực, hiện tại hay tương lai, hoặc bất cứ sức mạnh nào, trời cao hay vực thẳm hay bất cứ một loài thọ tạo nào khác, không có gì tách được chúng ta khỏi tình yêu của Thiên Chúa trong Đức Kitô Giêsu, Chúa chúng ta” (Rm 8,38-39)

“Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến với tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của tôi và hãy học hỏi với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11,28-29)

Nếu bạn có một mối tương quan với Thiên Chúa qua Chúa Giêsu Kitô, bạn biết Đấng đã tạo nên tương lai của bạn. Lời hứa của Người về tương lai của bạn mang lại sự sống. Cuối cùng, chúng ta không cần phải lo lắng. Người nắm giữ tương lai của chúng ta sẽ cùng chúng ta vượt qua nó.

Hãy cầu nguyện trong tuần này:

Lạy Chúa, con dâng tất cả những lo lắng của con lên cho con. Xin hãy ban cho con sự bình an và sự khôn ngoan của Chúa để con có thể ngoan ngoãn vâng nghe Lời Chúa. Amen.

Chuyển ngữ: Sr. Maria Trần Thị Ngọc Hương

Bài này đã được đăng trong Chia sẻ. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.