ISW nhận định ATACMS của Ukraine ‘làm suy giảm hệ thống phòng không của Nga’ trước khi F-16 đến

Theo một đánh giá mới, Ukraine có thể đang tấn công vào hệ thống phòng không của Nga trước khi các chiến đấu cơ F-16 do Mỹ chế tạo đến nước này, khi Kyiv cho biết họ đã hạ gục một loạt tài sản phòng không đắt tiền đóng gần biên giới của mình.

Hôm Thứ Năm, 13 Tháng Sáu, ISW cho biết: “Các lực lượng Ukraine có thể tìm cách chủ động làm suy yếu hệ thống phòng không của Nga trước khi Ukraine nhận được một số lượng máy bay đáng kể”.

Kyiv sắp nhận được chiếc chiến đấu cơ F-16 đầu tiên đã được hứa hẹn và chờ đợi từ lâu. Bốn quốc gia – Đan Mạch, Hòa Lan, Na Uy và Bỉ – đã cam kết cung cấp máy bay F-16 cho Ukraine để tăng cường đội máy bay thời Liên Xô đã cạn kiệt của họ, chống lại các máy bay Nga mạnh hơn và đông hơn.

ISW đánh giá: “Các lực lượng Ukraine có thể đang cố gắng làm suy yếu hệ thống phòng không của Nga trước đợt chuyển giao chiến đấu cơ F-16 dự kiến cho Ukraine”. Viện nghiên cứu cho biết thêm, nếu Kyiv thành công, nước này có thể sử dụng hiệu quả hơn các máy bay phản lực do Lockheed Martin sản xuất.

Kyiv từ lâu đã yêu cầu cung cấp F-16, mặc dù chưa xác định chính xác khi nào máy bay sẽ đến và đi vào hoạt động. Dự kiến chúng sẽ diễn ra trong vài tuần tới, mặc dù sự chậm trễ và mơ hồ đã cản trở thời gian biểu do các quốc gia quyên góp đặt ra.

Các phi công Ukraine đã được đào tạo ở một số quốc gia NATO trong khi Kyiv xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết để vận hành máy bay.

Frank Ledwidge, giảng viên cao cấp về Luật và Nghiên cứu Chiến tranh tại Đại học Portsmouth ở Anh và là cựu sĩ quan tình báo quân đội Anh, trước đây đã nói với Newsweek rằng một khi các máy bay phản lực xuất hiện, chúng sẽ trở thành “thỏi nam châm tuyệt đối thu hút lực lượng phòng không Nga và máy bay Nga”.

Ukraine đã thực hiện một loạt cuộc tấn công vào các cơ sở phòng không đắt tiền của Nga, có thể gây nguy hiểm cho phi đội F-16 quý giá của nước này khi máy bay cất cánh.

Hôm thứ Tư, quân đội Ukraine cho biết lực lượng của họ đã phá hủy các hệ thống radar phòng không S-300 và S-400 trong một cuộc tấn công qua đêm vào Crimea.

Kyiv cho biết các hệ thống này được đặt gần một trong những phi trường quân sự của Nga, gần thành phố cảng Sevastopol của Crimea, nơi Ukraine đã nhiều lần tấn công hạm đội hải quân Hắc Hải của Nga. Các blogger quân sự Nga và các nguồn tin Ukraine đưa tin rằng ATACMS đã được sử dụng.

Đầu tuần này, Ukraine cho biết họ đã “tấn công thành công” một hệ thống hỏa tiễn phòng không S-400 của Nga gần Dzhankoy – một trung tâm đường bộ và hỏa xa quan trọng của Nga ở phía bắc Crimea – và hai hệ thống S-300 gần Chornomorske và Yevpatoria, ở Crimea. phía tây bán đảo. Các blogger quân sự Nga cho rằng ATACMS chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công.

Các báo cáo cũng chỉ ra rằng Kyiv đã phá hủy một phần tổ hợp phòng không S-300 hoặc S-400 ở biên giới khu vực Belgorod của Nga vào đầu tháng 6. Cơ quan nghiên cứu ISW lưu ý rằng việc mất khả năng phòng không ở Belgorod, nhìn ra khu vực Kharkiv phía đông bắc Ukraine, được cho là đã khiến Nga phải chuyển một số hệ thống phòng không từ Crimea sang trong những tuần gần đây.

Trong một diễn biến riêng biệt, Ukraine cho biết họ đã làm hư hại hai chiến đấu cơ tàng hình Su-57 tiên tiến của Nga ở phạm vi hàng trăm dặm vào lãnh thổ Nga hồi đầu tháng này.

ISW cho biết các hệ thống phòng không S-300 và S-400, cùng với máy bay phản lực Su-57, “là những tài sản phòng không và không quân quan trọng của Nga, ngăn chặn Ukraine có khả năng điều động máy bay gần mặt trận và hỗ trợ các hoạt động tấn công của Nga ở Ukraine”. Thứ Tư.

Một chỉ huy hàng không cao cấp của Ukraine hồi đầu tuần cho biết Kyiv sẽ cất giữ một số phi đội chiến đấu cơ F-16 do phương Tây tài trợ tại “các căn cứ không quân an toàn” bên ngoài đất nước để tránh các cuộc tấn công của Nga vào các máy bay tiên tiến.

Các chuyên gia trước đây đề xuất với Newsweek rằng số lượng F-16 Ukraine sẽ hoạt động quá ít để tạo ra sự khác biệt chiến lược trên toàn bộ chiến tuyến, và Nga có thể đã tận dụng nhiều tháng kể từ khi tiết lộ việc quyên góp máy bay phản lực để chuẩn bị.

Newsweek

***********

Quân Nga «không còn chỗ nào để trốn» trên bán đảo

Ukraina đã chứng tỏ sự hiệu nghiệm của hỏa tiễn hành trình Storm Shadow và Scalp do Anh, Pháp chi viện; cũng như các drone biển tự chế một cách thông minh để đánh vào chiến hạm Nga. Đặc biệt là các tàu đổ bộ Ropucha được dùng để chở quân hầu hết đã bị phá hủy. Các drone và hỏa tiễn Ukraina đã loại ra khỏi vòng chiến phân nửa Hạm đội Hắc Hải. Số còn lại lùi về cảng Novorossiysk cách đó 300 kilomet hôm 17/05 cũng bị drone hải chiến tấn công, tiêu hủy một ga xe lửa, một nhà máy điện và một căn cứ hải quân bị thiệt hại.

Nhưng nay Ukraina còn phối hợp các drone tân tiến để đánh vào phòng không Nga. Những vụ tấn công vào các căn cứ không quân Djankoi rồi Belbek ở Crimée đã làm thiệt hại nhiều trực thăng, hệ thống S-400, trung tâm kiểm soát, radar và bốn phi cơ. Mười hỏa tiễn mỗi quả chứa 300 quả bom nhỏ bị phá hủy gây ra những vụ hỏa hoạn khổng lồ. The Economist cho rằng số hỏa tiễn ATACMS mà Kiev sở hữu nhiều hơn là 100 giàn đã nhận, S-400 trị giá 200 triệu đô la vốn được khoe khoang tỏ ra kém hiệu quả.

Ông Lange khẳng định Kiev sử dụng drone để dụ Nga bộc lộ vị trí radar, rồi chuyển lập tức cho ê-kíp ATACMS, chỉ 6 phút sau là bị diệt. Theo tướng Hodges, quân Nga «không có chỗ nào để trốn», mỗi mét vuông ở Crimée đều trong tầm ngắm của Ukraina. Trắc nghiệm đầu tiên cho thành công của Ukraina tại Crimée có thể được thấy vào mùa hè này, khi người Nga có thói quen theo đường cầu Kertch sang nghỉ mát. Ben Barry, Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế nhận định nếu du khách không sang nữa, sẽ là dấu hiệu xấu cho Putin. Crimée lệ thuộc rất nhiều vào kỹ nghệ du lịch, nhưng năm ngoái số đặt phòng đã giảm mất phân nửa. «Crimée từ một địa điểm sang trọng đã biến thành nơi rút rỉa nguồn lực Nga».

RFI

Bài này đã được đăng trong Thế giới. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.