Cung Thánh Linh

THÁNH THẦN MẠNH MẼ LUÔN NÂNG ĐỠ
NHÂN THẾ YẾU HÈN ĐƯỢC ĐỘ TRÌ

Chính Chúa Giêsu đã xác định: “Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn” (Ga 16:13). Thần Khí sự thật là ai? Đó chính là Chúa Thánh Thần – Thiên Chúa Ngôi Ba.

Chúng ta tôn xưng Ngôi Ba Thiên Chúa với nhiều Thánh Danh: Thánh Linh, Thần Khí, Đấng Sáng Tạo, Đấng Canh Tân, Đấng Bảo Trợ, Đấng An Ủi, Thần Chân Lý, Thần Hòa Bình, Thần Công Lý,… và là Đấng tác động những điều đề cập trong Giáo huấn Xã hội của Giáo hội Công giáo.

Quả thật, Chúa Thánh Thần rất quan trọng đối với các tín nhân. Thánh Gioan Maria Vianney nói: “Trước khi chúng ta lãnh nhận Chúa Thánh Thần, chúng ta giống như người mang gánh nặng của tuổi tác và tật nguyền, nhưng khi Chúa Thánh Thần ngự xuống trong chúng ta rồi, chúng ta liền được biến đổi trở nên trẻ trung, xinh đẹp và tràn đầy nghị lực.

Người yêu mến Chúa Thánh Thần sẽ cảm nghiệm mọi thứ vui sướng trong mình. Thánh Thần dẫn chúng ta giống như một người mẹ dẫn dắt đứa con nhỏ, hoặc giống như một người sáng dẫn một người mù. Những người yêu mến Chúa Thánh Thần sẽ thấy việc cầu nguyện đầy hoan lạc đến nỗi họ không thấy có đủ giờ để cầu nguyện”. Thánh Augustinô dùng cách so sánh: “Linh hồn có vai trò đối với thân xác con người thế nào thì Thánh Thần cũng có vai trò như vậy đối với Giáo Hội – Nhiệm Thể Chúa Kitô”.

Chúa Thánh Thần tác động rạch ròi và nghiêm túc, Thánh Maria Faustina Kowalska cho biết: “Chúa Thánh Thần không nói với linh hồn nào chia trí và lắm lời. Chúa Thánh Thần nói qua những soi động lặng lẽ của người với linh hồn tịnh tâm, linh hồn biết giữ thinh lặng”. Chúng ta rất cần Ngài, thế nên phải cố gắng theo ý Ngài.

Trong cuộc sống, ai cũng cần có người bảo vệ, che chở, nâng đỡ, hướng dẫn, chỉ bảo,… Ngày nay, muốn bảo đảm phần nào cho cuộc sống, người ta mua nhiều loại bảo hiểm: Bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sinh mạng, bảo hiểm giao thông, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tài chính,… Cuộc sống đời thường còn lo như vậy huống chi cuộc sống tâm linh. Nghĩa là cuộc sống tâm linh của chúng ta còn cần hơn, và rất cần được bảo hiểm đặc biệt. Đó là “mua” bảo hiểm linh hồn qua Đấng Bảo Trợ – tức là nhờ Thần Khí Thiên Chúa.

Nhưng đối với đời thường, các loại bảo hiểm chỉ là cách bảo hiểm thế gian, là dạng “khoán”, theo kiểu “khoán trắng”, còn bảo hiểm tâm linh không thể “khoán” theo kiểu như vậy, mà luôn phải cố gắng.

Theo Kinh Thánh, sách ngôn sứ Isaia cho biết rằng Thần Khí Thiên Chúa là “thần khí khôn ngoan và minh mẫn, thần khí mưu lược và dũng mãnh, thần khí hiểu biết và kính sợ Đức Chúa” (Is 11:2). Và có điều thú vị này: “Lòng kính sợ Đức Chúa làm cho Người hứng thú, Người sẽ không xét xử theo dáng vẻ bên ngoài, cũng không phán quyết theo lời kẻ khác nói, nhưng xét xử công minh cho người thấp cổ bé miệng, và phán quyết vô tư bênh kẻ nghèo trong xứ sở” (Is 11:3-4a). Xã hội luôn cần công lý như vậy, nhất là đối với xã hội Việt Nam ngày nay.

Qua lời ngôn sứ Isaia, có 6 ơn Chúa Thánh Thần được liệt kê. Nhưng người Công giáo vẫn thường nghe nói có 7 ơn Chúa Thánh Thần. Thế là thế nào? Chúng ta biết rằng số 7 là con số hoàn hảo theo Kinh Thánh, Giáo Hội thêm một ơn nữa để cho đủ con số 7, bản dịch Hy Lạp cũng như bản dịch Latin đều thêm một Thần Khí nữa là Thần Khí hiếu nghĩa (đạo đức). Tuy nhiên, Chúa Thánh Thần không chỉ tác động “hạn chế” trong 6 hoặc 7 ơn đó. Ngài là Ngôi Ba Thiên Chúa, thế nên Ngài tác động và hiện thân trong mọi điều tốt lành – vì Thiên Chúa là Đấng thiện hảo, chỉ có điều thiện mà thôi.

Chúa Giêsu về trời nhưng chúng ta không cô đơn hoặc bất lợi, mà chúng ta còn được hưởng lợi ích nhiều hơn nữa, bởi vì Chúa Thánh Thần đến tiếp tục hành động để an ủi, giúp đỡ và canh tân thế gian. Sách Công vụ cho biết: “Khi đến ngày lễ Ngũ Tuần, mọi người đang tề tựu ở một nơi, bỗng từ trời phát ra một tiếng động, như tiếng gió mạnh ùa vào đầy cả căn nhà, nơi họ đang tụ họp. Rồi họ thấy xuất hiện những hình lưỡi giống như lưỡi lửa tản ra đậu xuống từng người một” (Cv 2:1-3). Gió và Lửa, đó chính là Chúa Thánh Thần. Sau khi được tràn đầy ơn Thánh Thần, mọi người bắt đầu nói các thứ tiếng lạ, tuỳ theo khả năng Thánh Thần ban cho. Hoạt động của Chúa Thánh Thần vô cùng kỳ diệu, mầu nhiệm!

Không thể tả hết tác động của Chúa Thánh Thần. Một trong các ơn mà ai cũng cần có là Ơn Thông Minh. Nhờ trí thông minh mà có tài khéo léo, linh động, nhờ đó có thể xoay xở những lúc gặp khó khăn trong cuộc sống, đặc biệt là những người hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo (sáng tác văn, thơ, nhạc, họa, điêu khắc, thiết kế,…). Họ rất cần Đấng Sáng Tạo soi sáng và hướng dẫn chi tiết để có những ý tưởng mới lạ và độc đáo, sinh lợi cho nhân loại.

Sau khi các tông đồ nhận lãnh Chúa Thánh Thần, tại Giêrusalem có những người Do-thái sùng đạo kéo đến vì thấy “sự lạ”. Họ rất kinh ngạc vì ai cũng nghe thấy các tông đồ nói chính ngôn ngữ bản xứ của họ. Thế nên họ sửng sốt và thán phục lắm. Đúng là trên cả tuyệt vời. Mỗi người nói tiếng bản xứ của mình, thế nhưng ai nghe cũng hiểu. Rồi họ vui mừng bảo nhau: “Vậy mà chúng ta đều nghe họ dùng tiếng nói của chúng ta mà loan báo những kỳ công của Thiên Chúa!” (Cv 2:11). Tuy nhiên, cũng có những người không hiểu ất giáp gì nên buông lời chế nhạo: “Mấy ông này xỉn quá rồi!” (Cv 2:13). Chín người, mười ý, chẳng ai có thể làm vừa lòng hết mọi người. Đúng là kẻ dốt thì lại thích khoe mẽ, chảnh chọe!

Như Chúa Giêsu đã nói, Ngài về trời nhưng không bỏ chúng ta mồ côi, vì Ngài lại trao ban Chúa Thánh Thần cho chúng ta, và đó chính là thời đại của Chúa Thánh Thần. Ngôi Ba Thiên Chúa không ngừng hoạt động trong mọi người từ khi được lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy và Ngài bảo trợ chúng ta suốt đời này. Mặc dù chúng ta thường lãng quên Ngài, nhưng Ngài lại không bao giờ quên chúng ta và vẫn tác động trong chúng ta suốt đêm ngày. Vì thế, chúng ta cần noi gương Thánh Vịnh gia mà tự nhủ: “Chúc tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi!” (Tv 104:1a). Và không quên thân thưa: “Lạy Chúa là Thiên Chúa con thờ, Chúa muôn trùng cao cả!” (Tv 104:1). Cầu xin Ngài bỏ qua cho chúng ta!

Chắc chắn ai cũng biết rằng nếu không có Chúa, chúng ta chỉ có nước “bó tay” và cuộc sống mau chóng bị “trục trặc” liền. Có một thứ đơn giản nhất nhưng lại quan trọng nhất – đó là KHÔNG KHÍ. Một ơn tuyệt vời như vậy mà hầu như chúng ta không hề biết tạ ơn.

Thật vậy, Thánh Vịnh gia đã minh định: “Chúa ẩn mặt đi, chúng rụng rời kinh hãi; lấy sinh khí lại, là chúng tắt thở ngay, mà trở về cát bụi. Sinh khí của Ngài, Ngài gửi tới, là chúng được dựng nên, và Ngài đổi mới mặt đất này” (Tv 104:29-30). Sinh khí là sinh lực, là sự sống, tức là Chúa Thánh Thần đang hoạt động trong mỗi chúng ta liên tục, suốt ngày suốt đêm. Chỉ ngộp thở một thoáng thôi, con người phải được cấp cứu và phải được hỗ trợ thở bằng bình khí ôxy ngay lập tức.

Bởi vậy, hãy nhận biết mà tạ ơn Chúa và xưng tụng Ngài: “Vinh hiển Chúa, nguyện muôn năm tồn tại, công trình Chúa làm Chúa được hân hoan” (Tv 104:31). Đồng thời cũng hãy tự nhủ như lời thề hứa: “Nguyện tiếng lòng tôi làm cho Người vui thoả, đối với tôi, niềm vui là chính Chúa” (Tv 104:34). Đối với nhân loại, như thế là người “biết điều”. Và chắc chắn Thiên Chúa cũng chẳng quên đâu!

Với cách nói rõ ràng, Thánh Phaolô chỉ ra những gì thuận hoặc nghịch với Chúa Thánh Thần: “Những ai bị tính xác thịt chi phối thì không thể vừa lòng Thiên Chúa. Nhưng anh em không bị tính xác thịt chi phối, mà được Thần Khí chi phối, bởi vì Thần Khí của Thiên Chúa ngự trong anh em. Ai không có Thần Khí của Đức Kitô, thì không thuộc về Đức Kitô” (Rm 8:8-9). Cách phân định rất rạch ròi, rất chính xác. Rồi Thánh Phaolô lại đưa ra phản đề: “Nhưng nếu Đức Kitô ở trong anh em, thì dầu thân xác anh em có phải chết vì tội đã phạm, Thần Khí cũng ban cho anh em ĐƯỢC SỐNG, vì anh em đã ĐƯỢC TRỞ NÊN CÔNG CHÍNH” (Rm 8:10).

Ôi, thật là tuyệt vời biết bao! Bởi vì mặc dù thân xác chúng ta có phải chết vì trót lỡ phạm tội thì Chúa Thánh Thần lại làm cho sống. Ơn Tái Sinh ấy vô cùng cao cả, thật đáng để chúng ta tạ ơn!

Và rồi Thánh Phaolô còn cho biết thêm: “Nếu Thần Khí ngự trong anh em, Thần Khí của Đấng đã làm cho Đức Giêsu sống lại từ cõi chết, thì Đấng đã làm cho Đức Giêsu sống lại từ cõi chết, cũng sẽ dùng Thần Khí của Người đang ngự trong anh em, mà làm cho thân xác của anh em được sự sống mới” (Rm 8:11). Những “cái nếu” như thế thật là diễm phúc cho chúng ta – những tội nhân yếu hèn.

Trước mặt Thiên Chúa, bất cứ ai cũng là “con nợ” của Ngài, đặc biệt là đối với Chúa Thánh Thần. Thế nhưng món nợ đó không phải mang nợ đối với tính xác thịt, để rồi sống theo tính xác thịt: “Nếu sống theo tính xác thịt, anh em sẽ phải chết; nhưng nếu nhờ Thần Khí, anh em diệt trừ những hành vi của con người ích kỷ nơi anh em, thì anh em sẽ được sống” (Rm 8:13). Lại một “cái nếu” rất thú vị nữa.

Các tín nhân được trở nên con cái của Thiên Chúa là nhờ Thần Khí Thiên Chúa hướng dẫn. Đó là “món nợ lớn” của mỗi chúng ta. Cũng chính nhờ Thần Khí mà chúng ta được trở nên nghĩa tử, nhờ đó mà chúng ta được vinh dự kêu lên: “Áp-ba! Cha ơi!” (Rm 8:15). Là phàm nhân cát bụi, là thụ tạo, thế mà lại được phép gọi Thiên Chúa là Cha. Quá kỳ diệu! Không chỉ vậy, Chúa Thánh Thần còn “chứng thực cho thần trí chúng ta rằng CHÚNG TA LÀ CON CÁI THIÊN CHÚA, được thừa tự và đồng thừa kế với Đức Kitô” (Rm 8:16-17a). Chúng ta không dám mơ vì bất xứng, nhưng Thiên Chúa lại ban cho quyền đó. Tại sao vậy?

Thánh Phaolô đưa ra lý do chính đáng: “Một khi cùng chịu đau khổ với Người, chúng ta sẽ cùng được hưởng vinh quang với Người” (Rm 8:17b). Nghe chừng đơn giản, nhưng đó cũng chính là điều-kiện-ắt-có-và-đủ để chúng ta có thể dám nhận mình là Kitô hữu, đặc biệt là tín nhân Công giáo Rôma.

Trước khi Chúa Giêsu về trời, nơi Ngài đã xuất phát, Ngài đã căn dặn các đệ tử: “Nếu anh em nhân danh Thầy mà xin Thầy điều gì thì chính Thầy sẽ làm điều đó. Nếu anh em yêu mến Thầy, anh em sẽ giữ các điều răn của Thầy. Thầy sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác đến ở với anh em luôn mãi” (Ga 14:14-16). Cùng với Thánh Thể, đó cũng là một bảo chứng cho lời Ngài đã hứa: “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28:20). Cũng đừng quên rằng khi muốn gặp Đức Kitô thì hãy đọc Kinh Thánh – Lời Chúa, Ngài sẽ trò chuyện với chúng ta qua tác động của Chúa Thánh Thần.

Thánh Thể và Lời Chúa không thể tách rời. Đức Giêsu đã xác quyết: “Ai yêu mến Thầy thì sẽ giữ lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy. Ai không yêu mến Thầy thì không giữ lời Thầy. Và lời anh em nghe đây không phải là của Thầy, nhưng là của Chúa Cha, Đấng đã sai Thầy” (Ga 14:23-24). Ngài đưa ra một hệ lụy với mức nối kết chặt chẽ quá. Chúng ta nghe nhiều, biết nhiều, và kinh nghiệm cũng nhiều về “chữ” YÊU, điều mà Chúa Giêsu nhắc nhở rất nhiều lần, nhưng có lẽ hầu như chúng ta nghe và biết mà lại cảm thấy bình thường.

Thực sự mấy ai sống đúng nghĩa chữ YÊU của Chúa Giêsu? Liệu có phải là chúng ta đang KHÔNG CẦN sự tác động của Chúa Thánh Thần? Hay là Chúa Thánh Thần ĐÃ tác động mà chúng ta KHÔNG MUỐN vâng lời? Dù là ai và ở cương vị nào thì đó cũng là điều đáng quan ngại lắm, bởi vì con người rất dễ ảo tưởng và mạo nhận!

Quả thật, Chúa Giêsu đã xác định: “Các điều đó, Thầy ĐÃ nói với anh em, đang khi còn ở với anh em” (Ga 14:25a). Thầy Giêsu nói nhiều lắm rồi, nói mãi mà chúng ta vẫn chưa thấy “ngứa” tai. Ngài đã biết, biết lắm, biết rõ, Ngài cũng rất thấu hiểu và rất cảm thông, thế nên Ngài lại phải tiếp tục hứa: “Nhưng Đấng Bảo Trợ là Thánh Thần Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, Đấng đó sẽ DẠY anh em mọi điều và sẽ làm cho anh em NHỚ LẠI mọi điều Thầy đã nói với anh em” (Ga 14:25b-26). Ôi, Chúa Thánh Thần thật tuyệt vời, vì Ngài nhắc chúng ta nhớ những gì Chúa Giêsu đã giáo huấn.

Thế thì thật may mắn và thật hạnh phúc cho phàm nhân khốn nạn chúng ta. Vấn đề còn lại là chúng ta có CAN ĐẢM vâng lời mà làm theo Ý Ngài hay không, tức là chúng ta có chấp nhận cách tác động của Chúa Thánh Thần hay không. Rất đơn giản nhưng cũng rất phức tạp – thậm chí là nhiêu khê. Điều cần lưu ý là đừng bao giờ làm theo ý mình hoặc có ý vinh danh mình, mà hãy noi gương Đức Mẹ “xin vâng” và nhất quyết vinh danh một mình Thiên Chúa mà thôi. Phục vụ là điều cần thiết, và cũng là điều Chúa Giêsu đã dạy, đã làm gương, và đó cũng là mệnh lệnh – nghĩa là không thể muốn được phục vụ hoặc không muốn phục vụ người khác.

Trong âm nhạc chỉ có 7 nốt nhưng chúng có thể kết hợp để biến hóa thiên hình vạn trạng, đủ dạng và đủ loại, tạo cảm hứng không bao giờ cạn kiệt hoặc tận cùng. Đối với âm thể, nốt cảm âm là nốt quan trọng so với các nốt khác. Trong 7 ơn Chúa Thánh Thần, ví như 7 nốt trong giai điệu cuộc đời của chúng ta, tất nhiên ơn nào cũng quan trọng trong việc kết hiệp với Chúa Thánh Thần, nhưng có thể có một ơn nào đó quan trọng hơn tùy mỗi người – cung cao hay thấp hoặc dài hay ngắn cũng được, nhưng cung đời của chúng ta phải hòa âm với cung của Chúa Thánh Thần để vào giai kết trọn tuyệt vời nhất.

Thánh Basilliô cho biết: “Nhờ hiệp thông với Thánh Thần, chúng ta trở nên người của Thánh Thần, được trở lại Địa Đàng, được dẫn vào Nước Trời và tình nghĩa tử, được ban cho lòng tin tưởng để gọi Thiên Chúa là Cha, để thông phần vào ân sủng của Đức Kitô, để được gọi là con cái sự sáng và dự phần vào vinh quang đời đời”.

Lạy Chúa Thánh Thần – Ngôi Ba Thiên Chúa, chúng con chân thành xin lỗi Ngài vì chúng con hay lãng quên Ngài, nhưng Ngài vẫn không ngừng tác động nơi chúng con. Xin Ngài thương tha thứ cho chúng con về thói xấu “sống chảnh”, hợm hĩnh và ích kỷ. Cúi xin Ngài luôn ngự trị trong linh hồn chúng con, biến chúng con thành khí cụ canh tân thế gian theo Thánh Ý Chúa Cha. Xin Thần Khí Chúa canh tân Nước Việt và thế giới. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô Phục Sinh, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen

TRẦM THIÊN THU

Bài này đã được đăng trong Chia sẻ. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.