Người trẻ tin Đức Maria đồng trinh

…Giữa những cuộc tranh luận có tính học thuật về Đức Mẹ Đồng trinh, chúng ta hãnh diện vì Thiên Chúa đã chọn Mẹ làm Mẹ Thiên Chúa, mà vẫn đồng trinh. Điều ấy nghe có vẻ chướng tai, nhưng thực ra “Ai gọi Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa cũng là tuyên xưng Con của Mẹ là Thiên Chúa”…

Các bạn trẻ thân mến,

Đôi lần tôi có dịp trò chuyện với những bạn theo đạo Tin Lành. Chúng tôi chia sẻ cho nhau nhiều về niềm tin. Giữa Tin Lành và Công giáo có rất nhiều điểm tương đồng, nên chúng tôi khá dễ dàng chia sẻ. Tuy nhiên giữa hai tôn giáo này cũng có những điểm khác biệt. Chẳng hạn vấn đề Đức Mẹ đồng trinh sau khi sinh Chúa Giêsu là điều anh em Tin Lành không chấp nhận.

Có lẽ các bạn trẻ đã hiểu ít nhiều thuật ngữ “đồng trinh, hay còn trinh”. Ở đây, Giáo Hội hiểu sự đồng trinh của Đức Mẹ trong cả khi thụ thai và sau khi sinh Đức Giêsu. Điều ấy ứng nghiệm lời tiên tri Isaia 700 năm trước đã loan báo: “Này đây, một Trinh Nữ sẽ thụ thai, sinh hạ một người Con trai, được đặt tên là Emmanuel” (Is7, 14). Nếu để ý trong lần truyền tin, chúng ta thấy chính Đức Mẹ cũng ngạc nhiên, bởi “Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng!” (Lc1, 34). Sứ Thần đáp: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà” (Lc 1,34-35). Như vậy, chúng ta biết tác giả của bào thai là do quyền năng Thánh Thần! Thiên Chúa muốn Đức Giêsu có một người Mẹ thực sự là loài người, nên Chúa đã chọn Đức Maria. Còn về Thánh Giuse, ngài chỉ là cha nuôi của Đức Giêsu mà thôi.

Chúng ta có thể hiểu được những hoài nghi của con người về sự đồng trinh của Đức Mẹ. Dĩ nhiên với con mắt khoa học hay về phương diện sinh học, nhiều người có lý khi phản đối quan điểm này. Chúng ta thấy những cuộc tranh luận đã bùng nổ vào những thế kỷ đầu, thời giáo hội sơ khai. Tuy nhiên Giáo Hội lại nhìn vấn đề này với con mắt đức tin, và trong chương trình của Thiên Chúa. Theo đó, Giáo Hội khuyên con cái mình, “nếu ai không tuyên xưng rằng: Đức Emmanuel là Thiên Chúa thật và Đức Maria là trinh nữ Mẹ Thiên Chúa…thì bị mắc vạ tuyệt thông” (Công đồng Ephêsô năm 431).

Sau khi đào sâu đức tin về Đức Mẹ đồng trinh, Công Đồng Latêran năm 649 tuyên tín: Tín điều Mẹ Maria Trọn Đời Đồng Trinh. Tín điều, nghĩa là buộc phải tin! Hơn nữa, Giáo Hội lưu ý chúng ta rằng: “Sự đồng trinh của Đức Maria cho thấy mầu nhiệm Nhập Thể hoàn toàn do Thiên Chúa khởi xướng. Đức Giêsu chỉ có Thiên Chúa là Cha” (Lc2, 48-49).

Có lẽ nhiều bạn trẻ lấy làm khó chịu về tín điều của Giáo Hội vì dường như chúng cướp đi tự do của con người. Một mặt chúng ta thấy lựa chọn tôn giáo luôn là quyền tự do của con người. Rồi khi bước vào tôn giáo ấy, Công giáo chẳng hạn, chúng ta được mời gọi thấy được ý nghĩa của những điều ta tin. Là người trẻ Công giáo, chúng ta thấy Mẹ Giáo Hội luôn khôn ngoan có những cách bảo về con cái mình khỏi sự dữ. Bởi trên hết, “Tín điều là những ánh sáng trên con đường đức tin, soi sáng và làm cho con đường đức tin ấy được an toàn”. Là những người yêu mến Đức Mẹ, chúng ta dễ dàng đón nhận Tín điều này và xác tín rằng sự ra đời của Đức Giêsu vẫn giữ cho cung lòng Mẹ vẹn sạch trắng trong. Đó là công trình kỳ diệu của Thiên Chúa mà chúng ta có thể lắng nghe Mẹ Maria thuật lại.

Hơn nữa, nhiều người không tin Đức Mẹ đồng trinh vì họ cho rằng Mẹ còn có nhiều người con nữa. Nghe lạ tai đối với những ai có lòng yêu mến Đức Mẹ! Nhưng dẫu sao đây là lý chứng họ đưa ra vì trong Tin Mừng, Đức Giêsu có lần đề cập đến “anh chị em” của Người (x. Mc3, 31-35; 6,3). Đây dường như chỉ là vấn đề của dịch thuật.

Trong tiếng Aram là tiếng mẹ đẻ của Chúa Giêsu, chỉ có một từ để chỉ anh chị em ruột cũng như anh chị em họ. Nên trong các Tin Mừng, khi nói đến “anh chị em” Chúa Giêsu (Mc3, 31-35 chẳng hạn) là nói đến anh chị em họ của Người. Một điều đáng lưu ý rằng trên thập giá Đức Giêsu trao Đức Mẹ cho thánh Gioan. “Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình (Ga19, 25-27). Ngoài ý nghĩa Giêsu muốn Mẹ đồng hành với Giáo Hội, nhận Maria làm Mẹ Giáo Hội, Giêsu cũng muốn Mẹ mình có người chăm sóc đồng hành.

Giữa những cuộc tranh luận có tính học thuật về Đức Mẹ Đồng trinh, chúng ta hãnh diện vì Thiên Chúa đã chọn Mẹ làm Mẹ Thiên Chúa, mà vẫn đồng trinh. Điều ấy nghe có vẻ chướng tai, nhưng thực ra “Ai gọi Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa cũng là tuyên xưng Con của Mẹ là Thiên Chúa”. Trong danh hiệu ấy, chúng ta thấy Giáo Hội sáng suốt khi tuyên tín Mẹ đồng trinh. Nói như triết gia người Đức, Ludwig Feuerbach: “Ở đâu đức tin về Mẹ Thiên Chúa lu mờ thì đức tin về Con Thiên Chúa và về Thiên Chúa cũng bị lu mờ”. Ước gì những danh hiệu tuyệt vời Thiên Chúa dành cho Đức Mẹ, cùng là ân huệ để chúng ta nhờ Mẹ để gần Thiên Chúa.

Lạy Mẹ Maria, chúng con cảm ơn Mẹ đã thưa tiếng xin vâng để sinh Chúa Giêsu vào đời. Sự đồng trinh của Mẹ giúp chúng con thấy mầu nhiệm Nhập Thể hoàn toàn do công trình của Thiên Chúa. Sau cùng chúng con cùng chung lời với thánh Augustinô, tin rằng: “Dù khi thụ thai hay khi sinh hạ, khi cưu mang hay khi nuôi con, Mẹ vẫn đồng trinh, trọn đời đồng trinh!” Amen.

Giuse Phạm Đình Ngọc SJ

Advertisements
Bài này đã được đăng trong Chia sẻ. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.