Cùng nhau lần chuỗi Mân Côi

Trong các vật dụng đạo đức, chuỗi tràng hạt được phổ biến và yêu mến vào bậc nhất. Cũng như các kinh nguyện, kinh Kính Mừng được đọc nhiều vào bậc nhất. Lần hạt Mân Côi cũng là hình thức cầu nguyện dễ dàng và được nhiều người đọc nhất.

Với chuỗi tràng hạt xinh xắn trên tay, người tín hữu có thể lần hạt bất cứ lúc nào họ muốn: đọc một mình, đọc chung từng nhóm; đọc âm thầm, đọc lớn tiếng; tại tư gia, trên đường phố, trong nhà thờ, trên giường ngủ… Bất cứ ở đâu, bất cứ nơi nào cũng có thể lần hạt được. Phải chăng vì kinh Kính Mừng dễ hiểu, dễ đọc, dễ học, dễ thuộc? Phải chăng chuỗi tràng hạt dễ mua sắm, dễ mang theo bên mình, lại có hình thức đẹp mắt? Phải chăng, vì tình cảm con người tự nhiên hướng về người mẹ, nên người tín hữu thích đọc kinh dâng kính Mẹ Maria, mà không làm giảm bớt lòng yêu mến Chúa? Những điều trên đây đều có phần đúng. Nhưng đúng hơn nữa, chính Mẹ Maria đã nhiều lần khuyên bảo thiết tha đến nỗi ra lệnh cho con cái của Mẹ lần hạt và lần hạt thật nhiều.

Kinh Mân Côi – lời kinh chiêm niệm

Vì kinh Mân Côi phát xuất từ kinh nghiệm riêng của Đức Maria, nên là một lời kinh chiêm niệm tuyệt vời. Không có chiều kích chiêm niệm này, kinh Mân Côi sẽ mất đi ý nghĩa của nó, như Đức Thánh Cha Phaolô VI đã nhấn mạnh: “Không có chiêm niệm, kinh Mân Côi chỉ là một cái xác không hồn, và việc lần chuỗi có nguy cơ trở thành việc lặp đi lặp lại một cách máy móc những công thức, ngược với lời Đức Giêsu cảnh cáo: ‘Khi cầu nguyện, anh em đừng lải nhải như dân ngoại, họ tưởng hễ nói nhiều là được nhận lời’ (Mt 6,7)”. Tự bản chất, việc đọc kinh Mân Côi đòi phải có một nhịp độbình thản và dành đủ thì giờ để giúp mỗi người có thể suy niệm các mầu nhiệm trong cuộc đời của Chúa Giêsu, như được nhìn thấy bằng đôi mắt của Mẹ Maria, là người đã sống hết sức gần gũi với Chúa. như thế mới khai thác được các kho tàng phong phú vô tận ẩn giấu trong các mầu nhiệm ấy” (Đức Giáo hoàng Phaolô VI, Tông huấn Marialis Cultus, số 47).

Lời cầu xin Chúa cùng Mẹ Maria

Chúa Giêsu đã mời gọi chúng ta hướng về Thiên Chúa với lòng tin tưởng và kiên trì để được nhận lời: “Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ được mở cho” (Mt 7,7). Để hỗ trợ lời kinh mà Đức Kitô và Chúa Thánh Thần gợi lên trong lòng chúng ta, Đức Maria can thiệp bằng lời chuyển cầu đầy tình mẫu tử của Mẹ. Nếu Chúa Giêsu, Đấng Trung Gian duy nhất, là Con Đường cho lời cầu nguyện của chúng ta, thì Đức Maria chỉ cho chúng ta Con Đường ấy. Chính từ sự cộng tác duy nhất của Mẹ vào hoạt động của Chúa Thánh Thần, mà Giáo Hội đã khai triển lời kinh dâng lên Mẹ thánh thiện của Thiên Chúa, bằng cách tập trung lời cầu nguyện ấy vào con người Đức Kitô, được biểu lộ qua các mầu nhiệm của Người.

Kinh Mân Côi vừa là việc suy niệm vừa là lời khẩn cầu. Lời kinh khẩn nài Mẹ Thiên Chúa dựa trên lòng tin tưởng rằng lời chuyển cầu đầy tình mẫu tử của Mẹ có thể đạt được mọi sự từ trái tim của Con mình. Trong kinh Mân Côi, khi chúng ta cầu khẩn Mẹ Maria, thì Mẹ chuyển cầu cho chúng ta trước nhan Chúa Cha, Đấng đã tuôn đổ hồng ân xuống trên Mẹ, và trước nhan Chúa Con, mà mẹ đã sinh ra từ lòng mình bằng cách cầu nguyện với chúng ta và cho chúng ta.

Phải năng lần hạt Mân Côi

Chuỗi Mân Côi trình bày cho chúng ta những giai đoạn của việc cứu độ. Mầu nhiệm Nhập thể, Mầu nhiệm Vượt qua, cũng như hiệu quả của ơn cứu độ được hoàn tất nới Mẹ Maria, hình ảnh của Giáo Hội. Trong chuỗi Mân Côi, ta thấy hình ảnh Ađam mới và Evà mới xuất hiện gắn bó với nhau: cùng nhau đi thăm viếng gia đình vị Tiền Hô, cùng nhau đi Bêlem, nơi Chúa tỏ mình cho các mục đồng và ba nhà chiêm tinh. Cùng nhau lên Đền Thánh dâng mình cho Cha, cùng nhau đi lễ Đền Thánh, cùng nhau đi trên đường tới Núi Sọ…

Qua phép Mân Côi, ta thấy nổi bật hình ảnh một người nữ “mình khoác mặt trời, chân đạp mặt trăng, và đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao” (Kh 12,1), xuất hiện oai hùng bên cạnh Đấng chiến thắng ma quỷ, thế gian, như lời Thiên Chúa đã hứa trong vườnđịa đàng xưa. Là dòng dõi những kẻ được cứu độ, Chúa và Mẹ cũng mời ta đứng lên gạt bỏ ma quỷ ra khỏi lòng và ra khỏi thế gian, đó là lý do tại sao việc “năng lần hạt” đi kèm “cải thiện đời sống”.

Cải thiện đời sống từ những việc đơn giản

Chúng ta biết rõ giá trị to lớn của kinh Kính Mừng qua những ơn lạ mà Mẹ đã ban cho những ai siêng năng lần hạt trong đời mình. Thế nhưng, thực tế lại minh chứng một tình trạng đáng buồn: có rất ít người kiên trì lần hạt, còn phần đông thì coi thường hay chẳng thèm để ý.

Thực trạng này chẳng những làm đau lòng mà còn là một xúc phạm nặng nề đến tình thương vô bờ bến của Thiên Chúa và Mẹ từ ái. Do đó, mỗi người không chỉ ngồi nghe mà xót xa hối hận cho sự khô khan nguội lạnh của mình, mà còn phải nghiêm túc tìm ra sai sót ở chỗ nào và phải cải sửa làm sao cho tốt hơn.

Vì sao một việc đạo đức vừa đơn giản vừa mang lại lợi ích cho phần hồn lẫn phần xác như lần hạt mà chúng ta ít thực hành hay quên lãng? Chúng ta dễ dàng đưa ra nhiều lý do để bào chữa cho những sai sót của mình: không có thời gian thuận tiện, bận bịu với công việc, chẳng mấy hứng thú… để bỏ qua hay ít để tâm đến một việc đạo đức không tốn công sức, thời giờ như thế.

Tựu trung lại, nguyên nhân quan trọng nhất là thiếu đức tin và lòng mến. Đây là điều đáng lo ngại nhất của con người thời đại hôm nay. Do ảnh hưởng của một cuộc sống tiện nghi, sung túc về vật chất, các loại hình giải trí hấp dẫn, con người cảm thấy cuộc đời quá đáng yêu, đáng sống và ra sức cố gắng theo đuổi, nên chẳng còn thì giờ, hơi sức nghĩ đến việc đạo đức thiêng liêng. Huống hồ, nói đến việc lần hạt lại càng chán ngấy và không còn cảm thấy cần thiết cho mình. Thật là “vô tri bất mộ”, không tin tưởng vào tình thương của Thiên Chúa và Đức Mẹ thì đâu còn muốn cầm lấy tràng hạt để kính yêu.

Ngoài ra, việc lần hạt tuy đơn giản nhất trong các việc đạo đức bình dân nhưng nếu không có quyết tâm, kiên trì thì không thể thực hiện hằng ngày được. Thật vậy, bất cứ việc gì dù to hay nhỏ,muốn thành công đều đòi hỏi sự hy sinh, cố gắng không mệt mỏi. Việc càng đơn giản, dễ làm càng khiến con người chểnh mảng coi thường, càng khó thực hiện đến nơi đến chốn. Cũng vậy, việc lần hạt tuy rằng có thể thực hiện ở bất cứ ở đâu, bất cứ nơi nào và không đòi hỏi công sức mấy nhưng để siêng năng, kiên trì lần hạt luôn phải co một quyết tâm lớn, một ý chí sắt đá mới có thể trung thành cho đến cùng.

Tóm lại, chính lòng mộ mến, tin tưởng vào tình thương của Chúa, của Đức Mẹ và sự trung thành bền bỉ trong việc lần hạt Mân Côi là sức mạnh có khả năng “cải tử hoàn sinh” những tâm hồn chết trong tội lỗi, có năng lực giúp những kẻ yếu đuối đớn hèn trỗi dậy làm lại cuộc đời. Hơn nữa, sức mạnh đó có một mãnh lực lôi kéo ơn Chúa xuống đầy tràn, và có đủ sức chống lại mưu mô của ác thần rình chờ hãm hại chúng ta. Tuy nhiên, không nên coi việc lần chuỗi như một thứ kinh ngoài miệng, mà là một thứ lắng nghe, quan sát cử chỉ, hành động, bắt chước lối sống của Chúa Con và Đức Mẹ,cũng như thực hiện những việc như thờ lạy, chúc tụng Chúa, tôn vinh Đức Mẹ, xinơn cho mình và cho thế giới, đồng thời dốc tâm thực thi những gì mình vừa chứng kiến.

Vincent (Nội san Tập viện số 12)

Advertisements
Bài này đã được đăng trong Chia sẻ. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.