Điều Trị Tâm Thần Phân Liệt Bằng Liệu Pháp Thay Thế Từ Măng Cụt

Một đợt thử nghiệm lâm sàng được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu ở Queensland đang xem xét liệu măng cụt có thể mang lại một cách điều trị nhẹ nhàng hơn cho những bệnh nhân bị tâm thần phân liệt.

Măng cụt được sử dụng trong y học truyền thống tại Đông Nam Á từ lâu và hiện nay các nhà nghiên cứu Úc đang hi vọng có thể chứng minh rằng chất ôxi hóa trong loại quả này có thể giảm bớt rối loạn tâm thần và các triệu chứng khác.

Các loại thuốc điều trị tâm thần phân liệt hiện nay có thể mang lại những phản ứng phụ không tốt và những nhà nghiên cứu hi vọng rằng nếu như những thử nghiệm của họ có những minh chứng tích cực thì loại quả này có thể được dùng là phương pháp điều trị nhẹ nhàng hơn cho bệnh tâm thần.

Măng cụt được sử dụng trong y học truyền thống tại Đông Nam Á từ lâu và hiện nay các nhà nghiên cứu Úc đang hi vọng có thể chứng minh rằng chất ôxi hóa trong loại quả này có thể giảm bớt rối loạn tâm thần và các triệu chứng khác.

Các loại thuốc điều trị tâm thần phân liệt hiện nay có thể mang lại những phản ứng phụ không tốt và những nhà nghiên cứu hi vọng rằng nếu như những thử nghiệm của họ có những minh chứng tích cực thì loại quả này có thể được dùng là phương pháp điều trị nhẹ nhàng hơn cho bệnh tâm thần.

Măng cụt là một loại quả nhiệt đới có nguồn gốc từ Indonesia với vỏ dày và màu đậm.

John McGrath từ Viện nghiên cứu Não bộ của Queensland, người dẫn đầu nghiên cứu, cho biết một loạt “các chất chống ôxi hóa tuyệt vời’ có thể tìm thấy trong vỏ của măng cụt.

“Những hợp chất này có thể giúp giảm sưng tấy và điều trị tận gốc bệnh trong đó có thể là những phản ứng phụ của bệnh hay việc sưng tấy,” Giáo sư McGrath nói.

“Vì thế tôi nói chuyện với mọi người từ Indonesia và Malaysia, Ấn Độ, nơi mà bà của họ sẽ làm trà hay vắt nước từ vỏ măng cụt và cho họ uống khi họ bị đau bụng và nhiều bệnh khác.”

Các nhà nghiên cứu sẽ theo dõi 150 người trong vòng sáu tháng để xem tác dụng của việc sử dụng chất chống oxi hóa từ vỏ măng cụt có thể có đối với ảo giác, ảo tưởng, tâm lý và năng lượng.

‘Các loại thuốc có thể khiến người bệnh giống như thây ma’

Nghiên cứu được tiếp nối từ một nghiên cứu trước đó chỉ ra rằng chất chống ôxi hóa tìm thấy trong dầu cá có thể giúp điều trị tâm thần phân liệt.

“Chúng tôi nhắm đến những người bị những bất ổn gần đây và chúng tôi cố gắng cải thiện tình trạng của họ,” Giáo sư McGrath nói.

“Nó có thể là họ sẽ có những biểu hiện ảo giác ít đi hay giảm bớt các ảo tưởng căng thẳng chẳng hạn”.

“Và chúng tôi hiện đang thiếu nghiêm trọng những loại thuốc an toàn không có phản ứng phụ hiện nay – đó là điều chúng tôi cố gắng làm ở nghiên cứu này”.

David Nicholls, từ Lãnh thổ Bắc Úc, sống với bệnh tâm thần của mình trong 52 năm qua.

“Tôi bị tâm thần phân liệt kể từ khi mới chào đời… nào là hoang tưởng, lo lắng quá độ, nghe thấy tiếng nói,” ông nói.

Ông cho biết rằng mình đã trải qua nhiều phản ứng phụ từ việc dùng thuốc, trong đó có cơ nhão, tăng cân và liệt dương.

“Một số loại thuốc khiến cho bạn giống như thây ma vậy,” ông nói.

Nhưng ông Nicholls cho biết có một lợi ích từ bệnh tâm thần phân liệt của mình là nó “rất tốt cho sáng tạo”.

“Bạn luôn nghĩ bên ngoài chiếc hộp,” ông nói.

“Tôi thích bệnh tâm thần phân liệt của mình. Tôi làm nghệ thuật rất nhiều và viết nhiều câu chuyện.”

“Có thể nếu họ có loại thuốc có thể làm bớt đi những tiếng nói trong đầu tôi ngay bây giờ hay loại bỏ nó hoàn toàn vì tôi có 52 năm, ngày và đêm nghe thấy những tiếng nói và nó thật sự khó chịu”.

Theo Radioautralia

Bài này đã được đăng trong Sức Khoẻ. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.