Một Việt kiều Mỹ khởi kiện Tòa án Khánh Hòa vì bị cấm xuất cảnh gần 7 năm

Một Việt kiều Mỹ khởi kiện Tòa án Khánh Hòa vì bị cấm xuất cảnh gần 7 nămMột Việt kiều Mỹ làm đơn khởi kiện Tòa án tỉnh Khánh Hòa (02 Phan Bội Châu, thành phố Nha Tranh, tỉnh Khánh Hòa) vì lý do Tòa án đã áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, cấm xuất cảnh đến 7 năm khiến tài sản cá nhân bị thiệt hại, không qua được Hoa Kỳ để đoàn tụ vợ con và chữa bệnh.

Nạn nhân là ông Nguyễn Minh Hùng (Nguyen Howard), sinh ngày 08/09/1960, Quốc tịch Hoa Kỳ, có nhà ở thành phố Westminster, bang California, Hoa Kỳ và chỗ tạm trú hiện nay ở Việt Nam là: Tổ 15, thôn Ngọc Hội, xã Vĩnh Ngọc, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa…

Ông Nguyễn Minh Hùng (Nguyen Howard) khóc khi làm việc với luật sư (ảnh; Facebook Đôn An Võ)

Đã tạm đình chỉ vụ án nhưng vẫn còn áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời …

Căn cứ vào những gì ông Nguyễn Minh Hùng trao đổi với Cali Today cũng như từ những thông tin ông Hùng trình bày trong đơn khởi kiện Tòa án tỉnh Khánh Hòa nên Cali Today được biết diễn biến vụ việc như sau:

Năm 1981, ông Hùng qua Hoa Kỳ định cư, làm chủ một xưởng may quần áo tại bang California, thu nhập mỗi tháng hơn 200.000 USD (Hai trăm ngàn Đô La). Nghe lời kêu gọi Việt kiều về nước đầu tư cũng như buồn bã chuyện gia đình nên năm 2002, ông Hùng về Việt Nam mua nhiều nhà hàng, khách sạn tại thành phố Nha Trang để làm ăn.

Ông Hùng có vợ là bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung (Nicole Nhung Nguyen) đã tuyên thệ bằng văn bản thỏa thuận trong việc ly hôn có hiệu lực từ ngày 01/05/2006 tại Hoa Kỳ, công nhận không có tài sản nào khác tại Việt Nam.

“ Ly hôn vợ, chia tài sản. bỏ hết và phá nát hết, dẹp tiệm may luôn rồi.”

Ông Hùng có vợ con mới ở Nha Trang. Năm 2010, bà Tuyết Nhung ở Hoa Kỳ ủy quyền cho ông Lê Văn Trường (2A Phan Bội Châu, phường Xuân Huân, Nha Trang, Khánh Hòa) kiện con gái riêng của ông Hùng ở Nha Trang là bà Nguyễn Thị Xanh (Tổ 10, thôn Phú Nông, xã Vĩnh Ngọc, Nha Trang, Khánh Hòa), yêu cầu chia ngôi nhà do bà Xanh đứng tên sở hữu. Trong vụ kiện này, Tòa án Khánh Hòa xác định: nguyên đơn là bà Tuyết Nhung, bị đơn là bà Xanh và ông Hùng chỉ là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Ông Nguyễn Minh Hùng (Nguyen Howard) nộp đơn khởi kiện tại Tòa án Khánh Hòa (ảnh; Facebook Đôn An Võ)

Theo ông Hùng, ông cho rằng mình chỉ là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vụ án dân sự, nhưng vào ngày 06/08/2010, Thẩm phán Nguyễn Công Đường ra Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 03/2010/QĐ-BPKCTT, cấm ông Hùng xuất cảnh kể từ ngày 06/08/2010 cho đến khi có quyết định khác của Tòa án hoặc cơ quan thi hành án dân sự.

Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp cấm xuất cảnh đối với ông Nguyễn Minh Hùng (Nguyen Howard) – (ảnh; Facebook Đôn An Võ)

Ngày 12/8/2010, Tòa án tỉnh Khánh Hòa, thẩm phán Nguyễn Công Đường ký Quyết đình tạm đình chỉ giải quyết vụ án 03/2010/QĐST-DS, với lý do là đại diện theo ủy quyền của nguyên đơn là ông Lê Văn Trường có đơn yêu cầu tạm đình chỉ giải quyết vụ án nhưng không chịu hủy bỏ lệnh cấm xuất cảnh cho ông Hùng. Cho nên ông Hùng vẫn còn bị áp dụng lệnh cấm xuất cảnh cho đến này đã gần 7 năm nay.

Ông Hùng nhiều lần mua vé máy bay về Hoa Kỳ thăm vợ con và chữa bệnh tai biến, nhưng hải quan phi trường Tân Sơn Nhất không cho ông Hùng lên máy bay vì lệnh cấm xuất cảnh của Tòa án Khánh Hòa vẫn còn. “Tôi ra phi trường mấy lần nhưng bị giữ lại, không cho tôi đi. vợ tôi hiện đã ở bên Mỹ giờ bức xúc quá”

Trong biên bản của Cục an ninh cửa khẩu phi trường Tân Sơn Nhất lập vào ngày 06 tháng 02 năm 2017 về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Hùng có nêu, ông Hùng tên đầy đủ là Nguyễn Minh Hùng (Nguyen Howard), sinh ngày 08/09/1960, có Quốc tịch Hoa Kỳ, hộ chiếu số: 465611749, giấy miễn thị thực Việt Nam số BA0053513 do Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco cấp ngày 15/07/2016, địa chỉ tạm trú tại Khánh Hòa (Việt Nam).

Quyết định tạm đình chỉ vụ án vào năm 2010- (ảnh; Facebook Đôn An Võ)

Lệnh cấm xuất cảnh đã gây thiệt hại rất lớn cho ông Hùng về vật chất lẫn tinh thần, không trở lại Hoa Kỳ được nên công việc kinh doanh của ông Hùng tại Hoa Kỳ bị thua lỗ, trợ cấp lương hưu hằng tháng mà Chính phủ Hoa Kỳ cho ông Hùng bị cắt cho đến nay. Tổn thất về tinh thần; không về Hoa Kỳ để đoàn tụ vợ con nên ông Hùng buồn bã, phát bệnh tai biến mạch máu não…

Khi vụ việc của ông Hùng được đưa lên cộng đồng mạng Internet thì ngay lập tức thu hút được sự quan tâm rất lớn từ dư luận trong và ngoài nước Việt Nam. Có người đặt câu hỏi; Tại sao cho đến giờ là đã 7 năm ông Hùng mới quyết định đi nộp đơn khởi kiện vụ việc trong khi Lệnh hoãn xuất cảnh đối với ông Hùng có từ năm 2010 và vụ án “Tranh chấp về quyền sở hữu tài sản” giữa bà Nhung và bà Xanh đã tạm đình chỉ đã có Quyết định cũng từ năm 2010? Ông Hùng đáp:

“Tôi không có khiếu kiện. Tôi nghĩ là mình chỉ xuống Tòa có mặt, làm đơn yêu cầu giải quyết vụ việc chứ không làm lớn chuyện làm gì nhưng nhân viên Tòa nói là quyết định do ông Đường ký thì ông Đường giải quyết. Tôi không khiếu kiện gì hết…tôi đang bệnh, chủ yếu là sang Mỹ để chữa bệnh thôi.”

Ngoài ra, Cali Today còn được hiểu sở dĩ ông Hùng chưa nộp đơn khởi kiện vội là vì lo sợ vợ con ở Khánh Hòa không sang Hoa Kỳ định cư được. Ông Hùng phải âm thầm trong một thời gian để giàn xếp việc cho ổn thỏa. Ông Hùng nói:

“Tháng 04/2016, tôi đi qua đường Campuchia đi du lịch, tôi đưa vợ con sang Mỹ hết. Sau khi dàn xếp vợ con sống bên Mỹ hết rồi tôi quay trở về Việt Nam lại để khiếu kiện vụ viêc. Tôi sợ vợ con tôi đi qua Mỹ không được nên giờ đi được rồi tôi mới khiếu kiện. Sở dĩ tôi qua Caphuchia rồi sang Mỹ được là vì tôi còn giấy tờ mang quốc tịch Mỹ. Riêng vợ con tôi thì không bị ngăn cản khi ra phi trường rồi đi Mỹ trước một tháng, họ chỉ giữ tôi.”

Một câu hỏi khác mà dư luận thắc mắc muốn hỏi ông Hùng là với một người kinh doanh giàu có như vậy tại sao ông không sớm thuê luật sư ở Hoa Kỳ để giúp đỡ pháp lý vụ việc. Ông Hùng đáp:

“Tôi có nhờ luật sư Khánh Hòa, có đến 3 ông luật sư mà không dám kiện. Tôi coi báo nên biết luật sư Đôn ở Phú Yên nên gọi luật sư Đôn và luật sư Đôn nói tôi ra để giúp đỡ”

Chia sẻ với Cali Today, ông Hùng nói có nhờ Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Sài Gòn nhờ can thiệp nhưng nhân viên Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ trả lời rằng:

“Tôi gặp Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ vào ngày 06/02/2017, và nhân viên Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ nói tôi về Khánh Hòa kiện chứ Tổng lãnh sự quán ở đây không biết. Tôi chỉ gặp một lần này chứ tôi không muốn làm lớn chuyện, ngoài ra Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ không có giúp đỡ gì thêm.”

Biên bản tạm hoãn xuất cảnh về lại Hoa Kỳ mới đây nhất dành cho ông Nguyễn Minh Hùng (ảnh; Facebook Đôn An Võ)

Trong đơn khởi kiện viết ngày 14/02/2017, ông Hùng nói việc thẩm phán Nguyễn Công Đường ban hành quyết định cấm xuất cảnh đối với ông Hùng là hoàn toàn không đúng quy định của pháp luật vì; tài sản tranh chấp là ngôi nhà không thuộc quyền sở hữu của ông Hùng, ông Hùng chỉ là người liên quan trong vụ án nếu Tòa án xét xử mà ông Hùng vắng mặt thì bất lợi ông Hùng phải gánh chịu, việc gì phải cấm xuất cảnh đối với ông Hùng?

Ngày 17/02/2017, ông Hùng đến Toà án tỉnh Khánh Hòa gửi đơn khởi kiện, yêu cầu Tòa hủy bỏ Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thờ số: 03/2010/QĐ-BPKCTT ký tại Nha Trang ngày 06 tháng 08 năm 2010, tức là hủy bỏ Quyết định cấm xuất cảnh ông Hùng. Luật sư Võ An Đôn ở Phú Yên hiện là người bào chữa pháp lý cho ông Hùng. Qua vụ việc, ông Hùng mong muốn báo đài, dư luận khắp nơi lên tiếng giúp đỡ, yêu cầu Tòa án Khánh Hòa sớm giải quyết cho ông Hùng sớm về lại Hoa Kỳ để đoàn tụ với vợ con và chữa bệnh. Ông Hùng nói:

“Tôi đang bị bệnh tai biến muốn được đi Mỹ chữa bệnh nhưng họ giữ tôi lại. Tôi đang kiện mà vẫn chưa nghe Tòa thông báo gì. Nhờ cộng đồng trong nước và hải ngoại giúp đỡ, từ trước giờ tôi chỉ lo làm ăn chứ không biết gì.”./.

THIÊN HÀ

Bài này đã được đăng trong Việt Nam. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.