Người Nghèo Khó Là Trung Tâm Của Tin Mừng

REUTERS1732526_Articolo

Thiên Chúa ban đủ điều kiện cho con người để họ đạt được Nước Trời. Nếu họ không tận dụng chúng thì trách nhiệm thuộc cá nhân người ta.

Người nghèo là trang chính của Tin Mừng luôn rộng mở trước mọi người. ĐTC Phanxicô đã nói như thế trong bài giảng Thánh lễ Năm Thánh các Giáo lý viên hôm Chúa Nhật 25 tháng 9 vừa qua. Tất cả những người đặt niềm cậy trông vào duy một mình Thiên Chúa thì tìm được nơi Tin Mừng niềm hy vọng cho chính mình. Tin Mừng, do Đức Giêsu công bố, mở ra cho hết những ai nhìn nhận mình là người nghèo của Thiên Chúa.

Đoạn Phúc Âm Chúa Nhật này nằm trong mạch văn nói về việc dùng của cải để mưu ích phần rỗi Nước Trời. Tác giả sách Tin Mừng Luca muốn cho thấy toàn bộ Cựu Ước và mọi yếu tố trong cuộc sống của con người như được ban sẵn để người ta tận dụng làm phương tiện đạt đến sự sống vĩnh cửu Nước Trời. Câu chuyện anh Ladazô và người giàu có cho chúng ta hiểu yêu thương và việc sử dụng của cải có giá trị như thế nào cho ơn cứu độ. Một mặt của cải vật chất có thể trở thành những mối nguy hiểm đe dọa đến ơn cứu độ. Nhưng mặt khác, của cải cũng có thể trở thành phương tiện giúp ta đạt đến ơn cứu độ. Tin Mừng Luca chương 16 tường thuật một loạt những lời của Chúa Giêsu hướng dẫn người ta sử dụng các phương tiện vật chất thế nào tốt nhất cho đời sống Nước Trời.

Thiên Chúa ban đủ điều kiện cho con người để họ đạt được Nước Trời. Nếu họ không tận dụng chúng thì trách nhiệm thuộc cá nhân người ta. Người giàu có này có đủ mọi yếu tố trong tay nhưng đã không sử dụng để mưu ích Nước Trời. Ngược lại, người giàu có lại sử dụng chúng để hưởng phúc lạc ở đời này, lòng trở nên vô cảm, quên mất tha nhân đang hiện diện. Cho nên đánh mất ý hướng hưởng sự sống vĩnh cửu. Cơ hội của người giàu có qua đi. Số phận đời đời không xoay chuyển.

Theo tiêu chí này, ĐTC Phanxicô cho rằng, ông nhà giàu bị tật nguyền trầm trọng hơn anh Ladarô đầy vết thương. Người giàu có bị mù loà trong tâm hồn cách trầm trọng vì ông không nhìn thấy anh Ladarô nghèo hèn nằm ngay trước của nhà mình. Sự giàu có đã che mắt tâm hồn không cho ông nhà giàu nhận ra lời mời gọi của Thiên Chúa yêu thương anh em đồng loại. Ông có điều kiện đầy đủ để thực hiện Lề Luật của Thiên Chúa hầu có thể đạt đến sự công chính. Nhưng ông đã đánh mất cơ hội duy nhất này. Số phận bi đát sau khi chết của ông nhà giàu cho thấy rõ giá trị của việc thực thi lòng thương xót, cũng như giá trị của việc dùng của cải có ý nghĩa thế nào đối với sự sống đời đời.

Còn anh Ladarô, anh ta nghèo khó, không có đầy đủ mọi phương tiện để thực hiện sự công chính theo Lề Luật. Anh ta chỉ có một phương thế duy nhất để đi đến cõi phúc Nước Trời mà thôi. Đó là anh ta chỉ còn biết cậy trông nơi lòng thương xót của Thiên Chúa. Anh Ladarô nghèo khổ sau khi chết được ngồi vào lòng Tổ phụ Abraham cho thấy rõ hiệu qủa của sự chọn lựa đặt niềm hy vọng vào một mình Thiên Chúa.

ĐTC Phanxicô chia sẻ trước 15.000 Giáo lý viên đến từ khắp nơi trên thế giới rằng, người giàu này, thực ra, không làm hại ai, không bị nói là ngươi xấu. Trong tim ông tinh thần thế tục đã bước vào và làm tê liệt linh hồn. Tinh thần thế tục giống như “một cái lỗ đen” nuốt trửng sự thiện, dập tắt tình yêu. Khi đó người ta không nhận ra tha nhân. Người ta trở thành dửng dưng với mọi sự.

Như vậy, số phận đời đời trong Nước Trời, theo tinh thần Luca chương 16 này, tùy thuộc vào việc người ta tận dụng những phương tiện trần thế ấy để thực thi lòng thương xót, thực thi điều răn yêu thương của Chúa. Ngược lại, sự giàu có, quyền thế, địa vị, hay được thuộc về Giáo hội, thuộc đoàn dân riêng của Thiên Chúa, thuộc con cháu tổ phụ Abraham, có Lề Luật Môsê…không đương nhiên làm cho người ta được hưởng cõi phúc ấy.

Jos Nguyễn

Bài này đã được đăng trong Giáo hội. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.